QUÁN TRIỆT VÀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Nghệ sĩ và quảng cáo chân mày phong thủy - một dấu hiệu!

Thứ tư - 04/06/2025 22:31
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, bao gồm cả NSND và NSƯT như NSND Lan Hương, NSND Thu Hà, NSND Lê Khanh, NSƯT Nguyệt Hằng, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Việt Anh, cùng các nghệ sĩ khác như MC Thảo Vân, Doãn Quốc Đam, Tô Dũng, Minh Thu, Việt Hoa, Bích Ngọc, Lương Thanh... đã xuất hiện trong các quảng cáo dịch vụ làm chân mày phong thủy tại một số cơ sở thẩm mỹ. Những chiến dịch này thường gắn mác “phong thủy” để thu hút khách hàng, khai thác niềm tin truyền thống của người Á Đông vào các yếu tố tâm linh.

Chuyên gia lên tiếng: phong thủy và thẩm mỹ

Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang chia sẻ với Tiền Phong rằng phong thủy là bộ môn khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường sống, dựa trên phương vận và năm sinh để điều chỉnh không gian phù hợp. Trong khi đó, các nét thẩm mỹ trên gương mặt thuộc về tướng số hay tướng mệnh, tập trung vào sự hài hòa của các bộ phận cơ thể. Bà khẳng định không có mối liên hệ trực tiếp giữa phong thủy và thẩm mỹ gương mặt. Việc gắn mác “phong thủy” vào dịch vụ làm đẹp như phun xăm chân mày là sai bản chất, mang dấu hiệu quảng cáo không trung thực, nhằm trục lợi từ niềm tin của khách hàng.
 

499670545 1137200321785140 992624194673517988 n

NSND Lan Hương bất ngờ xuất hiện trong quảng cáo chân mày phong thủy (Ảnh: Tiền Phong)

Bà Ngô Hương Giang nhấn mạnh rằng làm đẹp là nhu cầu chính đáng, giúp con người tự tin hơn trong giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, không có cơ sở khoa học nào chứng minh rằng việc chỉnh sửa chân mày hay bất kỳ bộ phận nào trên gương mặt có thể “cải vận” hay “mang lại tài lộc”. Tài lộc, theo bà, chỉ đạt được qua trí tuệ và trách nhiệm xã hội.

Vẫn là trách nhiệm của người nổi tiếng

Thạc sĩ, bác sĩ Mạc Nhi Trân, chuyên khoa Da liễu thẩm mỹ, cho rằng không có vấn đề gì nếu nghệ sĩ quảng bá dịch vụ làm đẹp, bao gồm phun xăm chân mày, miễn là cơ sở thẩm mỹ được cấp phép, kỹ thuật viên có chuyên môn, trang thiết bị vô trùng, mực xăm đạt chuẩn y tế và quy trình an toàn. Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng việc gắn yếu tố phong thủy vào quảng cáo, đặc biệt khi thổi phồng công dụng mà không có cơ sở khoa học, có thể gây nhầm lẫn và đánh lừa khách hàng nhẹ dạ.
 

504032057 1137200401785132 6970753959213977353 n

Diễn viên Doãn Quốc Đam là một diễn viên rất ăn khách của màn ảnh Việt Nam hiện nay (Ảnh: Tiền Phong)

Bác sĩ Mạc Nhi Trân nhấn mạnh mọi can thiệp thẩm mỹ phải dựa trên khoa học và y tế. Việc nghệ sĩ, đặc biệt là những người có uy tín như NSND Thu Hà, MC Thảo Vân, NSƯT Nguyệt Hằng, Doãn Quốc Đam... tham gia quảng cáo các dịch vụ này có thể tạo ra niềm tin sai lệch, khiến khách hàng bỏ qua các yếu tố an toàn và khoa học. Là người của công chúng, nghệ sĩ cần có trách nhiệm kiểm chứng thông tin và đảm bảo tính trung thực trong các sản phẩm, dịch vụ mình quảng bá.
 

502503673 1137200325118473 4199337731341198070 n


Đề xuất giải pháp

Chuyên gia Ngô Hương Giang đề xuất ba giải pháp:

  1. Các cơ quan chức năng ngành văn hóa cần ban hành chế tài mạnh, thậm chí “phong sát” nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật.

  2. Nếu quảng cáo gây thiệt hại lớn về kinh tế, sức khỏe hoặc tính mạng, cần chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.

  3. Công chúng cần phát huy vai trò giám sát, “thanh tẩy” các nghệ sĩ lệch chuẩn, góp phần ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng.

Bác sĩ Mạc Nhi Trân khuyên người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin, không chỉ dựa vào lời quảng cáo của nghệ sĩ. Tính minh bạch và trung thực phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt trong các lĩnh vực nhạy cảm như thẩm mỹ và sức khỏe.

Theo: Tiền Phong

Học tập Bác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lý luận
Video
Liên kết Website
Kỷ nguyên vươn mình
100 năm báo chí
30/04
54dantoc.vn
DVC
Chinhphu.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây