QUÁN TRIỆT VÀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Cà Phê Dạ Thảo Phú Yên: Từ OCOP 3 Sao Đến Vụ Án Hàng Giả Gây Sốc

Thứ ba - 10/06/2025 05:29
Cà Phê Dạ Thảo Phú Yên: Từ OCOP 3 Sao Đến Vụ Án Hàng Giả Gây Sốc. (Ảnh internet)
Cà Phê Dạ Thảo Phú Yên: Từ OCOP 3 Sao Đến Vụ Án Hàng Giả Gây Sốc. (Ảnh internet)
Ngày 9/6/2025, Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố bà Đặng Thị Hòa Hiệp, chủ Doanh nghiệp tư nhân Đại Chúng - Dạ Thảo, về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Vụ việc gây chấn động khi thương hiệu cà phê Dạ Thảo, từng được vinh danh sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện năm 2023, bị phát hiện sản xuất và tiêu thụ hơn 17 tấn cà phê giả, thu lợi bất chính gần 1,3 tỷ đồng. Sự việc không chỉ làm tổn hại niềm tin của người tiêu dùng mà còn đặt ra câu hỏi về quản lý chất lượng sản phẩm OCOP tại địa phương.

Cà Phê Dạ Thảo Phú Yên: Từ OCOP 3 Sao Đến Vụ Án Hàng Giả Gây Sốc

Ngày 9/6/2025, Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố bà Đặng Thị Hòa Hiệp, chủ Doanh nghiệp tư nhân Đại Chúng - Dạ Thảo, về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Vụ việc gây chấn động khi thương hiệu cà phê Dạ Thảo, từng được vinh danh sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện năm 2023, bị phát hiện sản xuất và tiêu thụ hơn 17 tấn cà phê giả, thu lợi bất chính gần 1,3 tỷ đồng. Sự việc không chỉ làm tổn hại niềm tin của người tiêu dùng mà còn đặt ra câu hỏi về quản lý chất lượng sản phẩm OCOP tại địa phương.

Hành trình từ “mộc nguyên chất” đến bê bối hàng giả

Doanh nghiệp tư nhân Đại Chúng - Dạ Thảo, có trụ sở tại thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên, do bà Đặng Thị Hòa Hiệp (SN 1972, đăng ký thường trú tại phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ. Thương hiệu cà phê Dạ Thảo từng được quảng bá là sản phẩm “mộc nguyên chất”, sản xuất theo quy trình truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại, hướng tới sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ hình ảnh này, sản phẩm đã chiếm được thị phần đáng kể tại khu vực miền Trung và được cấp chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện vào năm 2023.

Sản phẩm cà phê Dạ Thảo được trao giấy chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện năm 2023. (Ảnh internet)

Tuy nhiên, từ tháng 12/2024 đến tháng 4/2025, do giá nguyên liệu cà phê nhân tăng cao, doanh nghiệp này đã điều chỉnh công thức sản xuất, giảm hàm lượng cafein trong sản phẩm cà phê bột, không đúng với tiêu chuẩn chất lượng đã công bố. Theo kết quả điều tra, doanh nghiệp đã sản xuất tổng cộng 21.093 kg cà phê bột (tương đương 42.187 sản phẩm), trong đó tiêu thụ 17.671 kg (35.342 sản phẩm), thu về gần 1,3 tỷ đồng. Số còn lại, hơn 3,4 tấn (6.845 túi), cùng xe bán tải và nhiều thiết bị sản xuất, phụ gia đã bị cơ quan chức năng thu giữ vào ngày 11/4/2025.

Quá trình phát hiện và khởi tố

Qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Yên phát hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh của Dạ Thảo có nhiều dấu hiệu bất thường. Một chuyên án đã được xác lập để điều tra. Ngày 11/4/2025, lực lượng chức năng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiến hành kiểm tra hành chính tại cơ sở sản xuất ở thị trấn Phú Thứ. Kết quả kiểm tra cho thấy doanh nghiệp sử dụng các chất phụ gia và điều chỉnh công thức để giảm chi phí, dẫn đến sản phẩm không đạt chất lượng công bố, vi phạm quy định pháp luật về thực phẩm.

Ngày 9/6/2025, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Phú Yên tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Đặng Thị Hòa Hiệp về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Bà Hiệp bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú và cấm xuất cảnh. Cơ quan chức năng cũng tiến hành khám xét cơ sở sản xuất, đồng thời là nơi ở của bà Hiệp tại thị trấn Phú Thứ. Tại cơ quan điều tra, bà Hiệp thừa nhận hành vi sai phạm và tự nguyện nộp 590 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Thu hồi chứng nhận OCOP 3 sao

Sáng 10/6/2025, lãnh đạo UBND huyện Tây Hòa cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, địa phương sẽ thu hồi giấy chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện của cà phê Dạ Thảo. “Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ năm 2023, nhưng hành vi sản xuất hàng giả diễn ra từ tháng 12/2024. Sau quyết định khởi tố, chúng tôi sẽ tiến hành thu hồi giấy chứng nhận này để đảm bảo uy tín chương trình OCOP,” lãnh đạo UBND huyện khẳng định.

(Hình minh họa)

Việc thu hồi chứng nhận không chỉ là hành động xử lý vi phạm mà còn nhằm bảo vệ hình ảnh chương trình OCOP, vốn được xây dựng để tôn vinh các sản phẩm đặc sản chất lượng cao của địa phương. Vụ việc đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tăng cường giám sát chất lượng sản phẩm sau khi được công nhận OCOP.

Tác động và bài học từ vụ việc

Vụ việc cà phê Dạ Thảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng mà còn làm suy giảm niềm tin vào các sản phẩm được gắn mác “chất lượng cao”. Theo các chuyên gia, việc giảm hàm lượng cafein và sử dụng phụ gia không đúng tiêu chuẩn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt khi sử dụng lâu dài. Những hành vi gian lận thương mại như vậy không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây tổn hại đến uy tín của ngành cà phê Việt Nam, vốn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Trung tá Lê Đức Thọ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Yên, cho biết vụ án là một phần trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an. Điều này cho thấy quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và làm sạch thị trường.

Nhìn lại và định hướng tương lai

Vụ việc cà phê Dạ Thảo là hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, đặc biệt với các sản phẩm được vinh danh như OCOP. Đối với người tiêu dùng, đây là lời nhắc nhở cần thận trọng khi lựa chọn sản phẩm, ưu tiên những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Đối với cơ quan quản lý, cần tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ để ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận tương tự.

Bà Đặng Thị Hòa Hiệp đã bày tỏ sự ăn năn và cam kết khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Phú Yên tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo đúng quy định pháp luật. Sự việc này không chỉ là bài học cho doanh nghiệp mà còn là động lực để ngành báo chí và các cơ quan chức năng tiếp tục đồng hành, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các thương hiệu Việt.

Tác giả: Hồng Nhung

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lý luận
Video
Liên kết Website
Kỷ nguyên vươn mình
100 năm báo chí
30/04
54dantoc.vn
DVC
Chinhphu.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây